Có thể thấy, ứng dụng Facebook là một trong các nền tảng mạng xã hội phát triển nhất hiện nay. Vì vậy, nếu bạn biết cách đăng bài bán hàng trên facebook hiệu quả sẽ giúp gia tăng doanh thu cho cửa hàng. Để làm được điều này, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về các quy tắc cũng như cách viết bài bán hàng thu hút được nhiều khách hàng nhất trên Facebook.
1. Hướng dẫn đăng bài bán hàng trên facebook
Biết cách cách đăng bài bán hàng trên facebook rất quan trọng trong kinh doanh online. Những bài đăng hiệu quả giúp thu hút sự quan tâm từ khách hàng, nhận được các đơn đặt hàng và việc buôn bán sẽ thuận lợi hơn.
Cách đăng bài viết bán hàng online trên facebook thông qua các group rất dễ dàng và nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo thực hiện theo các bước cơ bản như sau:
Bước 1: Tham gia nhóm bán hàng
Ở bước này, bạn nên tìm kiếm và lựa chọn nhóm bán hàng phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình hiện tại. Bạn có thể dựa vào một số tiêu chí đánh giá uy tín và chất lượng của nhóm bán hàng như:
-
Tên nhóm nên chứa từ khóa liên quan đến lĩnh vực, mặt hàng mà bạn đang kinh doanh.
-
Số lượng thành viên trong nhóm đông, hoạt động sôi nổi, tương tác nhiệt tình.
-
Đội ngũ quản trị viên uy tín, quản lý nội dung bài viết trong nhóm hiệu quả, hạn chế quảng cáo - rao vặt.
-
Lượt tương tác (thích, bình luận) ở các bài viết cao.
Bước 2: Vào phần “Thảo luận”
Sau khi tham gia vào các nhóm bán hàng uy tín và có tính chất tương đồng với nhau, bạn sẽ tìm kiếm phần “Thảo luận” trong giao diện của nhóm facebook để chuẩn bị tiến hành đăng bài.
Bước 3: Tạo bài viết bằng cách chọn mục “Bạn viết gì đi”
Tìm kiếm và chọn mục “Bạn viết gì đi” trong phần “Thảo luận” để tạo bài viết là bước tiếp theo trong quá trình đăng bài bán hàng online trong group facebook.
Bước 4: Đăng tải hình ảnh sản phẩm và content bán hàng
Đây là bước quan trọng nhất quyết định trực tiếp đến lượt tương tác và số lượng đơn hàng thu về sau bài đăng bán hàng của bạn. Trong bước này, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau:
-
Trau chuốt hình ảnh trong bài đăng: Bạn nên bổ sung thêm hình ảnh hoặc video sắc nét liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu để khách hàng nắm bắt nhanh chóng.
-
Lên ý tưởng viết content bán hàng: Bạn cần nắm bắt kịp thời các xu hướng thị trường để sáng tạo nội dung bài viết hoặc đơn giản chỉ cần giới thiệu chi tiết thông tin và công dụng của sản phẩm cũng là cách viết bài bán hàng thu hút khách hiệu quả.
-
Cân bằng nội dung bán hàng và chia sẻ sản phẩm trong các bài đăng: Bạn chỉ nên đăng bán 20%, 80% còn lại hãy chia sẻ những thông tin hữu ích để tạo cầu nối giữa khách hàng với mặt hàng kinh doanh. Đây là một trong các cách giúp bạn chủ động xây dựng thương hiệu cá nhân mà không mất thêm chi phí gì.
Bước 5: Nhấn “Đăng”
Sau khi chuẩn bị sẵn hình ảnh và content bán hàng, bạn nên kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn bài đăng của mình không có sai sót gì làm ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng. Cuối cùng, bạn nhấn vào mục “Đăng” để đưa bài viết bán hàng của mình kết nối với khách hàng.
Ngoài ra, chủ động kết bạn với khách hàng trong các Group cũng là cách đăng bài viết bán hàng trên facebook hiệu quả. Đồng thời, hành động này sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi khách hàng cho cửa hàng của mình. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể học hỏi thêm những kinh nghiệm về cách đăng bài bán hàng hiệu quả từ các tài khoản Facebook của đối thủ.
Nếu biết cách đăng bài bán hàng trên facebook sẽ giúp gia tăng doanh thu của cửa hàng.
2. Những cách đăng bài bán hàng online thu hút khách hiệu quả
Đăng bài trên Facebook thì hầu hết ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách viết bài bán hàng trên facebook thu hút được nhiều tương tác nhất. Dưới đây sẽ bật mí cho bạn 10 cách đăng bài bán hàng online thu hút khách hiệu quả nhé.
2.1. Cách đăng bài thu hút khách vào giờ “vàng”
Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng đăng bài bán hàng khung giờ nào cũng như nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, lựa chọn khung giờ “vàng” chính là cách đăng bài bán hàng trên facebook cá nhân giúp bài viết của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Một số khung giờ “vàng” hiệu quả nhất hiện nay là:
-
Khung 6-7h: Thời điểm này, mọi người vừa ngủ dậy thường có thói quen lướt Facebook để đọc tin tức mới, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, bạn nên đăng những nội dung mang tính chất vui vẻ, tích cực, tạo động lực làm việc, tin tức, giải trí. Tuy nhiên, khung giờ này sẽ không phù hợp để đăng bài bán hàng vì mọi người đều bận rộn chuẩn bị ngày mới.
-
Khung 8-9h: Đây là thời điểm bắt đầu một ngày làm việc mới. Thông thường, dân văn phòng sẽ thường sử dụng khung giờ này để lướt web, đọc báo, online Facebook để nắm bắt những thông tin mới. Vì vậy, bạn có thể cập nhật những tin tức giải trí hoặc đăng bài bán hàng online ở khung giờ này.
-
Khung 12-13h: Lúc này, mọi người ăn trưa và nghỉ ngơi sau khoảng thời gian học tập và làm việc căng thẳng. Mọi người thường lướt Facebook để cập nhật tin tức và có xu hướng tương tác tốt hơn. Đây là khung giờ phù hợp để bạn đăng những nội dung liên quan đến sản phẩm.
-
Khung 19-21h30: Sau bữa tối, hầu hết mọi người muốn nghỉ ngơi hoặc chuẩn bị đi chơi và có thói quen lướt Facebook. Đây cũng là khoảng thời gian người dùng phản hồi trò chuyện và tương tác mạnh nhất. Chính vì vậy, bạn nên đăng những bài đăng bán hàng, livestream, minigame hoặc những bài đăng chia sẻ kiến thức về sản phẩm cũng rất phù hợp.
Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu cho thấy, tương tác của mọi người trên mạng xã hội vào thứ 5 đến Chủ nhật thường mạnh hơn thứ 2 đến thứ 4. Vì vậy, lựa chọn những nội dung phù hợp để đăng vào các ngày trong tuần cũng là cách viết bài bán hàng online hiệu quả.
2.2. Đầu tư nội dung, cấu trúc bài đăng bán hàng
Đầu tư nội dung và cấu trúc bài đăng chính là một trong các cách đăng bài bán hàng thu hút khách hiệu quả. Đầu tiên, bạn cần tiến hành phác hoạ chân dung khách hàng mục tiêu bằng cách nghiên cứu, phân tích sở thích và hành vi của khách hàng trên mạng xã hội. Đồng thời, bạn cần nghiên cứu nhu cầu mua sắm và đánh giá của khách hàng về công dụng các sản phẩm đó.
Bên cạnh đó, bạn nên phát huy tính sáng tạo khi viết nội dung và cap đăng bài bán hàng trên facebook để người đọc cảm thấy hấp dẫn và quan tâm hơn. Bạn có thể nhanh chóng bắt “trend” đang lên xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội thời điểm đó, đặc biệt là Facebook. Ngoài ra, những bài đăng cung cấp chương trình khuyến mãi và thông tin hữu ích sẽ giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Một cách đăng bài bán hàng trên Facebook hiệu quả khác cũng được nhiều người chia sẻ là nội dung bài đăng nên chứa những lời và cụm từ kêu gọi hành động như: “hãy mua ngay”, “hãy nhấp vào link ngay”, “hãy đặt hàng ngay”,... Những cụm từ này sẽ tạo cảm giác cấp bách cho khách hàng khiến họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.
Chèn thêm cụm từ kêu gọi hành động là cách đăng bài viết bán hàng trên facebook phổ biến.
2.3. “Chiến lược” hình ảnh - Cách đăng bài bán hàng facebook thu hút khách cực tốt
Trên thực tế, những bài đăng có hình ảnh sắc nét và bắt mắt sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng hơn. Cụ thể, mỗi người sẽ mất trung bình 2.6 giây đầu tiên để đưa ra quyết định có nên đọc bài viết hay không. Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt chú trọng đến chất lượng hình ảnh khi đăng bài bán hàng trên Facebook nhé.
Một vài lưu ý dành cho bạn:
-
Kích thước hình ảnh đạt tiêu chuẩn của Facebook.
-
Nội dung văn bản chèn vào ảnh không vượt quá 20% ảnh.
-
Ưu tiên sử dụng hình ảnh tự chụp, hạn chế dùng ảnh mạng.
-
Hình ảnh sắc nét, màu sắc hài hoà.
-
Hình ảnh phù hợp với giao diện của thiết bị di động và máy tính.
-
Kiểm tra hình ảnh kỹ lưỡng trước khi đăng bài.
2.4. Dùng facebook photo album đăng bán hàng trên facebook
Tính năng này cho phép người bán đăng nhiều sản phẩm vào một album giúp khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm một cách đầy đủ nhất, ở nhiều góc nhìn khác nhau. Mặt khác, Facebook Photo Album còn có tác dụng thu hút sự quan tâm của khách hàng hơn là một hình ảnh thông thường. Qua đó, sự tương tác (comment, share) cũng tăng cao hơn.
Dùng Facebook Photo Album là cách đăng bài bán hàng thu hút được nhiều người sử dụng.
2.5. Video ngắn quay lại các món ăn
Trong những năm gần đây, người dùng Facebook có xu hướng yêu thích những bài đăng có chứa video hơn hình ảnh. Bởi vì những video đấy giúp họ nắm bắt thông tin chân thực và thú vị khi có những âm thanh đi kèm.
Khi bài đăng của bạn liên quan đến chủ đề ẩm thực, bạn nên sử dụng những video ngắn quay lại các món ăn hoặc hướng dẫn cách nấu món đó. Đây là cách đăng bài bán hàng trên Facebook hiệu quả được nhiều người sử dụng vì những lượt tương tác tăng rất nhanh.
2.6. Đăng bài bán hàng trên facebook hút khách bằng review
Hiện nay, những nhóm chuyên về review sản phẩm đang mọc lên như nấm. Bạn có thể tự sử dụng tài khoản khác của mình để đăng bài review nhưng cách này sẽ khó lấy được sự tin tưởng trong mắt khách hàng.
Đăng bài bán hàng trên Facebook bằng cách review thu hút được rất nhiều tương tác.
2.7. Dùng emoji
Khi bán hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng những emoji có sẵn liên quan đến sản phẩm để chèn vào làm nổi bật nội dung bài đăng và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Thông thường, người đọc sẽ quan tâm và chú ý đến những nội dung có sự xuất hiện của những biểu tượng cảm xúc. Vì vậy, sử dụng emoji là cách viết bài đăng bán hàng trên facebook được nhiều người bán sử dụng hiện nay.
2.8. Cách đăng bài bán hàng thu hút khách bằng cách đặt câu hỏi
Những bài đăng bằng cách đặt câu hỏi thu hút lượng khách hàng tương tác nhiều gấp đôi bài đăng truyền thống.
Thông thường, khi bắt gặp những bài đăng dạng câu hỏi, khách hàng sẽ có thói quen bình luận để trả lời.
Đây chính là cách giúp bạn tăng tương tác cho bài đăng của mình, đồng thời cũng là cơ hội để khảo sát ý kiến của khách hàng về sản phẩm đăng bán. Tuy nhiên, những bài đăng dạng này sẽ không được khán giả ưu tiên bấm like và share.
Vì vậy, bạn cần biết cách đăng bài bán hàng thu hút khách bằng dạng câu hỏi sao cho hiệu quả nhất. Theo thống kê, bạn nên sử dụng những dạng câu hỏi ngắn như: “nên hay không nên”, “cái nào”, “ai” thì sẽ thu hút được nhiều lượt bình luận hơn.
Đăng bài bán hàng bằng dạng câu hỏi là cơ hội khảo sát nhu cầu mua sắm của khách hàng.
2.9. Sử dụng hashtag
Sử dụng hashtag cũng là cách đăng tin bán hàng trên facebook được sử dụng từ rất lâu. Tuy nhiên, không phải cứ đính kèm càng nhiều hashtag thì bài đăng của bạn càng thu hút được sự chú ý của nhiều người.
Trong bài đăng bán hàng, bạn cần chú ý lựa chọn những hashtag phù hợp với nội dung để nhận được nhiều tương tác từ khách hàng. Đồng thời, bạn cũng nên phân tích tệp khách hàng trước khi sử dụng hashtag. Có thể phạm vi khách hàng mục tiêu của bạn không có thói quen sử dụng hashtag thì sẽ khiến phương pháp này của bạn bị phản tác dụng.
2.10. Kết hợp phần mềm quản lý bán hàng online
Bên cạnh việc nắm được cách đăng bài bán hàng trên facebook thu hút khách chuẩn, để việc kinh doanh đạt hiệu quả bạn nên kết hợp sử dụng phần mềm bán hàng. Những phần mềm này được tích hợp nhiều tính năng thông minh như quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho, quản lý khách hàng… sẽ giúp bạn kinh doanh online hiệu quả hơn.
Đồng thời, các phần mềm quản lý bán hàng online cũng giúp hạn chế những sai sót, nhầm lẫn, rủi ro trong quá trình kinh doanh của bạn.
Kết hợp sử dụng phần mềm quản lý thông minh để đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
3. Lưu ý cần biết giúp đăng bài bán hàng trên facebook tương tác tốt ở mọi kênh
Bạn có thể đăng bài bán hàng online trên facebook qua rất nhiều kênh như: tài khoản cá nhân, fanpage, group. Dưới đây là những lưu ý cần biết khi đăng bài trên các nền tảng này:
-
Ảnh đại diện nên là ảnh thật của bạn để tăng mức độ tin tưởng. Hạn chế sử dụng ảnh mạng, ảnh ảo, ảnh của người khác hoặc ảnh sản phẩm để đặt ảnh đại diện.
-
Nên đăng bài viết đính kèm ảnh sản phẩm, ảnh liên quan đến thương hiệu để khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin.
-
Đăng thêm các bài viết về công dụng của sản phẩm để thể hiện sự chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ của mình, giúp khách hàng tin tưởng hơn.
3.2 Bán hàng trên fanpage
Thành lập Fanpage thật chất lượng là việc đầu tiên bạn cần làm khi muốn bán hàng trên Facebook. Fanpage của bạn cần phải có lượt like, follow và tương tác ổn định thì mới có thể lấy được lòng tin của khách hàng.
Ngoài ra, để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, bạn có thể sử dụng công cụ chạy quảng cáo trên Fanpage. Bạn sẽ mất tiền để sử dụng phương pháp này, tuy nhiên hiệu quả mang lại khá cao nên được nhiều người bán sử dụng.
Đặc biệt, để thu hút sự chú ý của khách hàng thì bạn cần chú ý đến các yếu tố tạo nên một bài đăng hiệu quả như: nội dung, hình ảnh, khung giờ “vàng” đăng bài...
3.3 Bán hàng trên các group facebook
Bạn có thể sử dụng tài khoản cá nhân của mình để đăng bài bán hàng vào các group facebook. Ngoài ra, khi bán hàng trên facebook cá nhân và fanpage thuận lợi, bạn có thể xây dựng một group bán hàng của mình.
Bên cạnh đó, group còn là cầu nối giúp bạn gần gũi với khách hàng hơn, đặc biệt là những người mua hàng lâu năm. Để tăng số lượng thành viên cho group bán hàng của mình, bạn có thể tạo ra những ưu đãi, mã giảm giá riêng dành cho những member trong nhóm. Hãy tận dụng những công cụ này để tăng tương tác cho group bán hàng của mình nhé.
Xây dựng group bán hàng riêng để tạo cầu nối và tri ân với khách hàng lâu năm
Nắm vững những kiến thức về cách đăng bài bán hàng trên facebook hiệu quả có thể giúp bạn tăng tương tác, mở rộng phạm vi khách hàng và gia tăng lợi doanh thu cho cửa hàng. Bạn hãy nghiên cứu thật kỹ để áp dụng thành công những kiến thức trên vào quá trình bán hàng online của mình nhé.